I. Phân tích thị trường và định giá sản phẩm
Chi tiết phân tích đối thủ: Xem tại đây
Cụ thể, ở Việt Nam E-herbal đã đạt Top 50 Thương Hiệu Hàng Đầu ASEAN năm 2022 và Nguyên liệu thực vật sạch từ Châu Á được chứng nhận chuẩn ISO và FDA.
Tuy nhiên, khi đặt lên bàn cân với các đối thủ cùng phân khúc trên sàn thương mại điện tử Amazon, chúng ta bị lép vế về độ đa dạng và nhận diện sản phẩm. Vì thế, điều đầu tiên E-herbal nên làm là chọn đúng tệp khách hàng.
→ Sau khi nghiên cứu, nhóm quyết định chọn người đi làm trong độ tuổi 25-44 là tệp khách hàng chính cho thương hiệu vì độ lớn và xu hướng quan tâm sức khỏe.
Đây là tệp có lối sống khá bận rộn nhưng muốn một cuộc sống lành mạnh, cân bằng, hiệu suất nên họ sẽ lựa chọn những sản phẩm thật sự dinh dưỡng cho sức khỏe với bảo chứng về chất lượng và tiện lợi.
Và E-herbal với nền tảng chất lượng có sẵn, chúng ta cần thể hiện rõ điều này khi lên sàn với chiến lược marketing, giá cả, vận hành và bán hàng hợp lý.
Chúng tôi sẽ dựa vào sản phẩm có có dạng gói và kích thước hộp tương tự để xác định giá của sản phẩm của E-herbal
Sản phẩm tương tự: Xem tại đây
Cụ thể, giá của sản phẩm Bột Diếp cá sấy thăng hoa e-Coho sẽ là $17.91 (sản phẩm dẫn) và Bột Cần tây – Dứa – Mật ong sấy thăng hoa là $26.26 (sản phẩm chính) với định vị:
“Sản phẩm bột rau củ được sản xuất từ công nghệ sấy thăng hoa giúp bảo vệ sức khỏe và làm đẹp tiện dụng đến từ Việt Nam được bác sĩ khuyên dùng.”
II. Xây dựng kế hoạch kinh doanh
Chi tiết Roadmap: Xem tại đây
Về việc vận chuyển hàng hóa từ kho nhà bán ở Việt Nam đến kho FBA ( bước này không nằm trong kinh doanh với FBA) bằng dịch vụ Send của Amazon, quản lý tồn kho bằng phương pháp ABC-XYZ và Fifo ( nhập trước xuất trước) dựa trên các báo cáo trên Amazon Seller Central.
Lợi thế cạnh tranh: Tạo các lợi thế cạnh tranh bằng việc độc quyền chính hãng thương hiệu E-Herbal trên Amazon, có được tiêu chuẩn bền vững của sản phẩm do USDA Organic và kế hoạch marketing sau đây:
Chi tiết kế hoạch Marketing và bán hàng: Xem tại đây
Về kế hoạch Marketing và bán hàng sẽ được triển khai dựa trên phễu Marketing gồm 4 giai đoạn để chuyển đổi được 2.598 Khách hàng → Mỗi giai đoạn sẽ được chia thành hoạt động nội sàn Amazon và ngoại sàn Amazon.
III. Triển khai kế hoạch
Danh sách từ khóa: Xem tại đây
Danh sách influencers: Xem tại đây
Cụ thể, ở nội sàn: chúng em sẽ xây dựng Amazon storefront bao gồm: trang cửa hàng E-herbal, trang sản phẩm, và banner A+ content để người dùng dễ dàng hiểu được câu chuyện thương hiệu dưới mỗi sản phẩm. Title của sản phẩm của sẽ được xây dựng với công thức như sau kết hợp với bảng keywords mà team đã lọc bằng công cụ Helium 10
Bộ keywords này sẽ tiếp tục được sử dụng để làm nội dung cho Amazon sponsored products, sponsored brand ads và online video advertising. Ngoài ra team sẽ triển khai Amazon Livestream kết hợp cùng với Nano influencers tiêu biểu là Dr. Eric Berg - người đã truyền cảm hứng 2500 bác sĩ trên toàn thế giới để dễ dàng tăng lượt chuyển đổi cùng với các đợt Amazon Megasales.
Mẫu Emai-marketing : Xem tại đây
Với hoạt động ngoại sàn, team sẽ triển khai google SEM với bộ keywords vừa được giới thiệu và social posts trên 3 kênh chính: Twitter, Facebook, Tiktok - đây sẽ là nền tảng để E-herbal thể hiện rõ hình ảnh tiên phong trong lĩnh vực sức khỏe với nguồn gốc Việt Nam đến khách hàng nước ngoài.
Cùng với đó là các chiến lược email marketing để nhắc nhở khách hàng có giỏ hàng chưa thanh toán. Ngoài ra, để dễ dàng tăng độ nhận diện của thương hiệu, team tiến hành chiến dịch Affliate video: E-herbal: Awakening Vitality from Vietnam nature” với 2 macro influencers Plantyou và SpicyMoustache.
IV. Dự đoán tài chính
Đơn hàng trung bình của các đối thủ là 166.548 vậy xác suất đơn hàng rơi vào E-herbal là 9797 đơn, giá trung bình của E-herbal là 22.08 đô thì doanh thu sẽ là 216,365.97 đô
Chúng tôi sử dụng công thức và tính ra được doanh thu hằng tháng của E-herbal có thể đạt được là 14.344 đô tương ứng là 650 đơn.
Chúng ta sẽ qua bảng Lợi nhuận xem lợi nhuận sẽ như thế nào sau 1 năm (Sẽ có sai số do làm tròn):
Chi tiết dự đoán tài chính : Xem tại đây
Điểm tích cực:
- Doanh thu tăng trưởng mạnh: Doanh thu dự tính tăng từ $14,355.25 trong tháng đầu tiên lên $39,950.10 vào tháng thứ 12, cho thấy tiềm năng tăng trưởng đáng kể.
- Lợi nhuận tăng dần: Lợi nhuận ròng (Net Profit) cũng tăng trưởng đều đặn theo thời gian, từ $6,346.43 trong tháng đầu tiên lên $29,382.21 vào tháng thứ 12.
- Biên lợi nhuận gộp cao: Biên lợi nhuận gộp (Gross Margin) duy trì ở mức khá cao, từ 55.8% đến 84.1%, cho thấy khả năng sinh lời tốt của sản phẩm.
- ROI ấn tượng: ROI (Return on Investment) tăng từ 294.2% lên 1362.0%, cho thấy hiệu quả đầu tư cao.
Điểm cần lưu ý:
- Chi phí quảng cáo tăng nhanh: Chi phí quảng cáo (Total Ad Spend) tăng đáng kể từ $1,436 trong tháng đầu tiên lên $3,995 vào tháng thứ 12. E-herbal cần theo dõi sát sao hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo để đảm bảo ROAS đạt mục tiêu và tối ưu hóa chi phí.
- TACOS ổn định: TACOS (Total Advertising Cost of Sale) duy trì ở mức 10%, cho thấy chi phí quảng cáo đang được kiểm soát tốt so với doanh thu. Tuy nhiên, cần tiếp tục theo dõi chỉ số này khi chi phí quảng cáo tăng lên.
- Giả định về tăng trưởng doanh thu: Dự báo doanh thu tăng trưởng mạnh mẽ trong 12 tháng. E-herbal cần đánh giá kỹ tính khả thi của dự báo này dựa trên nghiên cứu thị trường, chiến lược tiếp thị và khả năng mở rộng hoạt động.
- Chi phí lưu kho tăng: Chi phí lưu kho của Amazon (Amazon Storage Fees) tăng lên trong các tháng cuối năm. E-herbal cần xem xét các giải pháp để tối ưu hóa chi phí lưu kho, ví dụ như điều chỉnh lượng hàng tồn kho hoặc sử dụng các dịch vụ lưu kho bên ngoài.
Chi tiết bài báo cáo kế hoạch:
Chi tiết bài làm dạng Slide: